Mùa thu với tiết trời se lạnh, đôi khi sẽ kèm theo những cơn mưa phùn, và đó chính là lý do làm cho con người ta có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và ăn uống ngon hơn. Nói đến các món ăn vào mùa thu thì quả thật không kể hết, đa dạng về chủng loại cũng như mùi vị. Trong bài viết này Nipiko sẽ giới thiệu đến mọi người một số món ăn phổ biến nhất nhé:

1. Hạt dẻ  栗 (kuri)

Vào khoảng từ đầu tháng 10 thì hạt dẻ đã bắt đầu được bày bán ở khắp các siêu thị tại Nhật, có cả loại còn vỏ và đã bóc vỏ. Không chỉ có hạt dẻ nướng như ở Việt Nam mà người Nhật còn dùng hạt dẻ để chế biến nhiều món ăn đa dạng như: cơm hạt dẻ, xôi hạt dẻ, làm nhân bánh cá nướng,…

Cơm hạt dẻ / Photo by: https://daidokolog.pal-system.co.jp

2. Khoai lang nướng 焼き芋 (yaki imo)

Khoai lang thì nghe có vẻ bình thường và mùa nào cũng có, tuy nhiên khoai lang ngon và ngọt nhất vào mùa thu. Với tiết trời se lạnh mà cầm trên tay một củ khoai lang nướng nóng hổi vừa thổi vừa ăn thì còn gì bằng đúng không ạ?

Khoai lang nướng/ Photo by: https://macaro-ni.jp/46147

3. Bí đỏ かぼちゃ (kabocha)

Giữa mùa thu tức là tháng 10 thì sẽ có lễ hội lớn đó là Halloween, mà nhắc đến Halloween thì không thể không kể đến bí đỏ. Vậy trong cái mùa mà bí đỏ cũng ngon nhất này thì cũng nên mua vài quả về vừa trang trí vừa nấu thành món ăn cho hợp chủ đề luôn nhỉ!

Bí đỏ đút lò phô mai/ Photo by: https://daidokolog.pal-system.co.jp/

4. Quả hồng  柿 (kaki)

Một trong những điều thú vị ở Nhật Bản là trái cây cũng sẽ có theo từng mùa như là thời tiết vậy. Nếu mùa hè với dưa hấu mát lạnh, dưa lưới thơm lừng…thì mùa thu sẽ là thời gian lý tưởng để quả hồng, quả lê và táo sai trái và ngọt lịm. Hồng ở Nhật cũng có 2 loại tiêu biểu đó là hồng giòn và hống chát, người ta thường dùng quả hồng chát để làm thành món mứt hồng phơi gió ngon lành.

Quả hồng giòn/ Photo by: http://f-chiro.com
Hồng phơi gió/ Photo by: https://weathernews.jp

5. Cá thu đao nướng サンマ焼き (sanma yaki)

Một trong số những món ăn tiêu biểu và phổ biến nhất mùa thu phải kể đến đó là cá thu đao nướng, mùa này cá thu đao được bày bán ở hầu hết các siêu thị vừa tươi lại vừa rẻ nên không lý do gì mà không mua về nướng lên và thưởng thức đúng không nào?

Cá thu đao nướng / Photo by: https://www.mag2.com

©Tổng hợp từ vựng tiếng Nhật trong bài:

栗 くり kuri : hạt dẻ

焼き芋 やきいも yakiimo : khoai nướng

柿 かき kaki : quả hồng

かぼちゃ kabocha : bí đỏ

サンマ焼き さんまやき : sanma yaki

Ảnh bìa: https://news.mynavi.jp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here